Người đăng: Thanh Ngân   Ngày: 24/09/2021   Lượt xem: 993

Nhiều người xem quá trình tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) là tương đối đơn giản, nhưng điều đó là một sai lầm. Tối ưu hóa nội dung cho các công cụ tìm kiếm đòi hỏi rất nhiều nỗ lực và chuyên môn, đặc biệt nếu bạn nhận thấy rằng mỗi năm đều có những bản cập nhật thuật toán của Google một cách đột xuất và thất thường.

SEO có thể được định nghĩa là quá trình tối ưu hóa một trang web để có thứ hạng cao hơn trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERPs). Nó bao gồm hai hoạt động: SEO on-page và off-page. SEO trên trang đề cập đến việc tối ưu hóa một trang web, trong khi các thực hành ngoài trang liên quan đến việc quảng bá trang web.

Để có được kết quả mong muốn là một quá trình liên tục, kết quả phụ thuộc vào các chiến lược được áp dụng và cách xử lý các vấn đề với SEO.

Theo nhiều cách, SEO là một quá trình thử nghiệm và có đúng có sai - nhưng nếu các hoạt động này được thực hiện với kế hoạch phù hợp và lưu ý đến nỗ lực của đối thủ cạnh tranh của bạn, thì bất kỳ ai cũng có thể chiến thắng trong trò chơi SEO.

Để đạt được thành công trong việc có được thứ hạng cao cho trang web của bạn, người ta phải khắc phục các vấn đề SEO gặp phải trong quá trình thực hiện. Các vấn đề SEO phổ biến nhất (và các giải pháp của chúng) như sau:

1. Nội dung trùng lặp

Nội dung giống nhau xuất hiện trên các trang web khác nhau được gọi là nội dung trùng lặp. Để được các công cụ tìm kiếm coi là trùng lặp, nội dung có thể giống nhau 100% hoặc gần giống nhau. Có nội dung trùng lặp trên các trang web tạo ra sự nhầm lẫn cho trình thu thập dữ liệu web - rô bốt công cụ tìm kiếm không hiểu trang nào cần thu thập thông tin và xếp hạng.

Các bước để khắc phục sự cố nội dung trùng lặp là:

2. Tốc độ trang web

Thời gian của người dùng trên trang web của bạn phụ thuộc vào thời gian tải trang web của bạn. Nếu tốc độ trang web tốt trên các thiết bị khác nhau, người dùng sẽ không bị kích thích và sẽ ở lại trang web. Vì vậy, điều quan trọng là phải có tốc độ tải trang web tốt, chỉ nên dưới hai giây.

Tối ưu hóa hình ảnh là hành động quan trọng mà người ta nên thực hiện để khắc phục sự cố về tốc độ tải trang web. Tối ưu hóa hình ảnh bao gồm lựa chọn định dạng, định cỡ phù hợp, nén hình ảnh và bổ sung ít hình ảnh hơn với việc giảm thiểu JavaScript, CSS và HTML. Người ta cũng nên tải xuống ít plugin hơn và tối ưu hóa cơ sở dữ liệu.

3. Liên kết bị hỏng (Broken Links)

Các liên kết trên trang web của bạn không hoạt động được gọi là liên kết bị hỏng. Có nhiều lý do khiến liên kết bị hỏng, chẳng hạn như đổi tên trang web và không thay đổi liên kết nội bộ, liên kết đến nội dung đã bị xóa hoặc di chuyển hoặc liên kết đến trang của bên thứ ba và do đó không biết khi nào các thay đổi được thực hiện đối với trang. Các vấn đề liên kết bị hỏng được khắc phục bằng cách xóa liên kết bị hỏng hoặc bằng cách chuyển hướng liên kết đó đến đúng vị trí. Giải pháp tốt nhất là làm cho trang hoạt động trở lại, đặc biệt nếu có các liên kết trên đó.

4. Tỷ lệ văn bản dạng HTML (Text to HTML Ratio)

Tỷ lệ lý tưởng cho văn bản trên HTML phải là 25-70 phần trăm. Tỷ lệ này xác định lượng văn bản sẽ hiển thị so với các phần tử HTML. Các trang web có văn bản hiển thị nhiều hơn sẽ xếp hạng cao hơn trên SERPs.

Để khắc phục sự cố:

  1. Xác thực mã HTML.
  2. Kiểm tra tốc độ tải của trang web.
  3. Loại bỏ văn bản ẩn.
  4. Thêm văn bản đơn giản vào trang.
  5. Giảm kích thước của một trang và giữ cho nó dưới 300KB.
  6. Sử dụng liên kết nội bộ.
  7. Nén hình ảnh của bạn.

5. Thẻ Alt và image bị hỏng

Trình thu thập thông tin của Google không thể đọc hình ảnh. Trong trường hợp này, thẻ alt đóng một vai trò quan trọng. Việc chỉ định các thẻ alt thích hợp bằng cách bao gồm các từ khóa có liên quan sẽ giúp trình thu thập thông tin đọc được hình ảnh. Với sự trợ giúp của thẻ alt, Google sẽ có thể cung cấp hình ảnh phù hợp trên SERP theo truy vấn của người dùng.

Mặt khác, hình ảnh bị hỏng là những hình ảnh không xuất hiện.

Để sửa các hình ảnh bị hỏng, hãy bắt đầu bằng cách đảm bảo rằng bạn đã thực sự tải lên một hình ảnh. Kiểm tra tên tệp và phần mở rộng, không liên kết tệp từ máy tính của bạn và kiểm tra đường dẫn tệp của bạn.

6. Thẻ title và thẻ Meta descriptions

Mô tả meta là “ý chính” của trang web được hiển thị trên trang công cụ tìm kiếm và thẻ tiêu đề giúp người dùng hiểu chủ đề sau khi nhấp vào liên kết tiêu đề. Theo SEO, để có thứ hạng cao hơn trên SERPs, điều quan trọng là phải tối ưu hóa các trang web và blog bằng cách cung cấp thẻ tiêu đề và mô tả meta phù hợp với các từ khóa trong đó. Nhiều plugin khác nhau có sẵn trực tuyến như Yoast SEO, SEO Framework và SEOPress cho WordPress.

7. Đường dẫn URL chưa được tối ưu

Tối ưu hóa URL liên quan đến việc chèn các từ khóa có liên quan và thông tin liên quan đến trang. Vì vậy, người dùng và trình thu thập thông tin dễ dàng hiểu nội dung của URL.

URL phải thân thiện với SEO. Thân thiện với SEO, chúng tôi có nghĩa là bao gồm các từ khóa trong URL, sử dụng các chữ cái viết thường, dấu gạch nối để phân tách các từ, có một URL tĩnh và giới hạn các thư mục trong cấu trúc URL. Tối ưu hóa URL cũng giúp bạn tránh nội dung trùng lặp.

8. Điều hướng không đúng

Điều hướng không đúng giữa các trang web nội bộ gây nhầm lẫn cho rô bốt công cụ tìm kiếm. Có cấu trúc trang web phù hợp với điều hướng dễ dàng sẽ giúp trình thu thập thông tin thu thập dữ liệu các trang của bạn. Nó là tốt để có một cấu trúc trang web phân cấp rõ ràng để hạn chế tỷ lệ thoát. Thực hiện theo quy tắc ba lần nhấp chuột, theo đó người dùng có thể đến trang mong muốn trong vòng ba lần nhấp chuột trên trang web.

9. Trải nghiệm di động

Cung cấp trải nghiệm di động tuyệt vời nên là ưu tiên hàng đầu của các nhà tiếp thị.

Những điểm cần cân nhắc khi tạo trải nghiệm di động tương tác cho người dùng:

  • Thiết kế nền tảng trên Android và iOS
  • Có một quy trình giới thiệu liền mạch
  • Hiểu bối cảnh của các tương tác trên thiết bị di động
  • Khả năng tiếp cận thân thiện với người dùng
  • Kiểm tra thường xuyên

Trải nghiệm người dùng (UX) trên trang web của bạn được tăng cường khi người dùng có thể dễ dàng truy cập các trang của bạn và tìm thấy kết quả mong muốn của họ theo tìm kiếm của họ.

10. Lập chỉ mục của trang web

Các trang được lập chỉ mục (indexing) là những trang mà trình thu thập thông tin web đã truy cập, phân tích và đưa vào cơ sở dữ liệu các trang web của họ. Thông qua Google Search Console, các nhà tiếp thị có thể yêu cầu lập chỉ mục các trang web của họ. Lập chỉ mục là rất quan trọng để trang web của bạn xuất hiện trên kết quả tìm kiếm, vì các công cụ tìm kiếm sử dụng từ khóa và siêu dữ liệu để tìm kiếm tại chỗ.

11. Sơ đồ trang web XML

Sơ đồ trang XML là một loại thư mục cho phép các công cụ tìm kiếm biết về tất cả các URL của trang web của bạn với loại nội dung mà mỗi trang chứa và cách tìm thấy nó. Bạn có thể tìm sơ đồ trang bằng cách nhập sitemap.xml vào cuối miền trong trình duyệt.

Sơ đồ trang XML được tạo bằng các công cụ trực tuyến như Slickplan, Mindnode, Writemaps, PowerMapper và thông qua plugin Yoast SEO. Với sơ đồ trang XML, việc có một sơ đồ trang HTML cũng rất quan trọng. Sơ đồ trang web HTML là một trang mà tất cả các trang con của trang web được liệt kê. Các trang con này hiển thị cho tất cả người dùng ở phần chân trang của trang web.

12. Robots.txt

Khi chúng tôi không muốn chia sẻ thông tin nhất định với các công cụ tìm kiếm, chúng tôi sử dụng robots.txt. Nó là một tệp văn bản được tạo bởi quản trị viên web để hướng dẫn trình thu thập thông tin cách thu thập dữ liệu trang web. Việc có tệp robots.txt là không cần thiết đối với tất cả các trang web. Người ta có thể xem tệp robots.txt bằng cách nhập “robots.txt” vào cuối tên miền.

Để tạo tệp robots.txt, hãy sử dụng trình soạn thảo văn bản và điền vào dấu hoa thị và cú pháp theo yêu cầu. Tạo tệp robots.txt tối đa hóa công cụ tìm kiếm của bạn tại mục crawl budget.

13. Thẻ Canonical

Thẻ Canonical là lựa chọn tốt nhất để giải quyết vấn đề trùng lặp nội dung. Nó giúp loại bỏ sự nhầm lẫn về trang nào cần thu thập thông tin. Nó là một thẻ meta được áp dụng ở cấp độ trang trong tiêu đề HTML của một trang web.

Các vấn đề hợp quy được sắp xếp theo hai cách: sử dụng chuyển hướng 301 hoặc thêm thẻ hợp quy vào các trang web của bạn để cho trình thu thập thông tin biết bạn thích trang nào hơn.

14. Sử dụng Structured Data

Dữ liệu có cấu trúc giúp trình thu thập dữ liệu web hiểu dữ liệu của bạn tốt hơn. Nó còn được gọi là đánh dấu lược đồ và cải thiện tỷ lệ nhấp chuột, dẫn đến nhiều khách hàng tiềm năng hơn.

Có các công cụ khác nhau được sử dụng để tạo dữ liệu có cấu trúc, chẳng hạn như Schema.org, Google Codelabs, Knowledge Navigator, JSON-LD, Schema Generator, v.v. Dữ liệu có cấu trúc cũng bao gồm các đoạn mã chi tiết giúp nâng cao kết quả tìm kiếm trên SERPs.

15. Chức năng của Contact Form

Việc sử dụng biểu mẫu liên hệ là cho các yêu cầu kinh doanh, gửi, phản hồi, đề xuất kinh doanh, câu hỏi, v.v. Biểu mẫu liên hệ hiển thị trên trang web là nguồn tạo ra khách hàng tiềm năng. Nếu chúng không hoạt động bình thường hoặc bị thiếu trên trang web, điều này sẽ dẫn đến giảm khách hàng tiềm năng và chuyển đổi. Việc tạo biểu mẫu liên hệ yêu cầu cài đặt và kích hoạt plugin WPForms cho hệ thống quản lý nội dung WordPress (CMS). Đối với các CMS khác, nó có thể được thực hiện thông qua các tập lệnh và mã hóa.

Kết

SEO là tất cả về việc lập kế hoạch chiến lược của bạn sau khi nghiên cứu đối thủ cạnh tranh và thực hiện nó với cách tiếp cận phù hợp.

Một báo cáo kiểm toán SEO tiết lộ tất cả các vấn đề mà một trang web đang gặp phải có thể dẫn đến ở thứ hạng thấp hơn. Các vấn đề cơ bản cũng như kỹ thuật này phải được sắp xếp càng sớm càng tốt để có nhiều lưu lượng truy cập hơn.

Xem xét tất cả các điểm trên về cách khắc phục các vấn đề kỹ thuật SEO sẽ giúp đạt được thứ hạng cao hơn cho trang web của bạn trên các công cụ tìm kiếm và cải thiện doanh số bán hàng của bạn.

Bài viết có tham khảo từ nguồn tham khảo uy tín.
Ghi nguồn voc.vn khi đăng tải lại bài viết này.

(2 ratings)

Tags: thường gặp, vấn đề, seo, khắc phục