Content cho PR là gì? Bí quyết viết bài PR hiệu quả nhất: Trong thời gian gần đây, xu hướng viết bài PR được áp dụng phổ biến rộng rãi. Content cho PR là hình thức viết bài đòi hỏi kỹ năng viết nội dung phải tốt. Ngoài ra, người viết còn nắm rõ thông tin và thương hiệu của doanh nghiệp, công ty mà mình cộng tác. Vậy, bí quyết viết bài PR hiệu quả nhất là gì?
Nội dung chính:
- Content cho PR là gì?
- Lợi ích của việc viết Content cho PR?
- Các bước cơ bản để viết bài PR
- Cần phải xác định đúng tập khách hàng bạn muốn chia sẻ thông tin
- Cần phải xác định rõ các giai đoạn của bài Content cho PR
- Bạn cần phải nắm rõ các kênh để PR cho bài viết
- Cần lên kế hoạch về các chủ đề Content cho PR cụ thể
- Hãy bắt tay vào công việc Content cho PR ngay
- Bạn cần kiểm tra lại thông tin của bài viết PR trước khi đăng tải
- Bài viết quảng cáo nên có hình ảnh sinh động
- Đăng bài quảng cáo và nhớ theo dõi phản hồi của khách hàng
- Một số công thức viết bài Content cho PR bài bản nhất
- Hướng dẫn cách viết bài Content cho PR về giới thiệu sản phẩm
Content cho PR là gì?
Content cho PR (Public Relations) là hình thức lên nội dung cho bài quảng cáo hấp dẫn về dịch vụ hoặc sản phẩm của doanh nghiệp. Từ đó, giúp doanh nghiệp tiếp cận được nhiều khách hàng, giúp họ biết và hiểu hơn về những thông tin, dịch vụ hoặc sản phẩm của công ty. Một bài PR tốt sẽ thúc đẩy được khả năng hành động của khách hàng nhiều hơn.
Lợi ích của việc viết Content cho PR?
Việc các doanh nghiệp viết Content cho PR đem lại nhiều lợi ích vượt trội sau:
- Bài viết PR tốt sẽ giúp thương hiệu, dịch vụ của doanh nghiệp bạn dễ lên top Google hơn.
- Bài viết PR giúp các doanh nghiệp tiếp cận đến khách hàng được nhanh chóng hơn.
- Bài viết PR giúp gia tăng lượng khách hàng đáng kể.
- Bài viết PR giúp xây dựng mạng lưới quảng cáo rộng khắp thị trường.
- Bài viết PR giúp tạo thương hiệu và niềm tin cho khách hàng.
Các bước cơ bản để viết bài PR
Dưới đây là một số bước cơ bản để bạn viết được một bài Content cho PR hiệu quả.
Tìm hiểu về sản phẩm công ty, doanh nghiệp mình công tác thật kỹ
Để tiếp cận đúng tập khách hàng mà công ty mình hướng tới, bạn cần phải hiểu được mình sắp viết cái gì. Đồng thời, bạn phải tìm hiểu yêu cầu nơi mà bạn đang cộng tác là gì? Nắm rõ được mặt tích cực và mặt tiêu cực của dịch vụ/sản phẩm của công ty mình.
Một bài Content cho PR tốt không phải là che mắt công chúng. Người viết phải hiểu được thị hiếu của khách hàng đối với dịch vụ của mình. Từ đó, bạn mới tiến hành tìm kiếm thông tin để đáp ứng mong muốn đó của khách hàng thông qua sản phẩm/dịch của của doanh nghiệp mình. Mặt khác, bạn cũng không được tự ái khi khách hàng có những đóng góp về bài viết. Điều này sẽ giúp bài viết quảng cáo của bạn được hoàn thiện và đánh đúng tâm lý của khách hàng.
Cần phải xác định đúng tập khách hàng bạn muốn chia sẻ thông tin
Sau khi hiểu và nắm rõ thông tin sản phẩm, việc tiếp theo bạn cần làm là xác định đúng tập khách hàng mà bạn muốn chia sẻ thông tin. Trước khi viết, bạn phải biết khách hàng của công ty mình là ai? Bao gồm các nhóm đối tượng nào? Nếu chưa nắm rõ, bạn nên hỏi cấp trên của mình, tuyệt đối không phỏng đoán.
Cần phải xác định rõ các giai đoạn của bài Content cho PR
Để thực hiện tốt bước này, bạn nên lắng nghe yêu cầu của cấp trên và mong muốn của khách hàng. Đồng thời, bạn phải biết giữ mối liên kết thông tin giữa khách hàng và doanh nghiệp một cách hài hòa.
Sau đó, bạn phải biết cách chọn lọc thông tin phù hợp cho từng giai đoạn của bài viết Content cho PR. Tôn chỉ của người viết nội dung quảng cáo là luôn tôn trọng sự thật, đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu. Làm như vậy, hiệu quả bài viết sẽ cao và được lâu dài hơn
Bạn cần phải nắm rõ các kênh để PR cho bài viết
Tiếp theo, bạn nên xác định xem bài viết quảng cáo của doanh nghiệp mình nên đăng trên các phương tiện truyền thông nào hiệu quả. Các kênh truyền tải Content cho PR hiệu quả nhất hiện nay có thể kể đến như: Báo giấy, truyền hình, báo online,….Tùy thuộc vào từng dịch vụ, sản phẩm kinh doanh của công ty để bạn lựa chọn kênh để PR cho bài viết hiệu quả.
Cần lên kế hoạch về các chủ đề Content cho PR cụ thể
Sau khi đã có ý tưởng, bạn nên sắp xếp lịch viết bài quảng cáo cụ thể. Sau đó, bạn hãy mang thông tin này tới với quản lý của mình. Nếu họ thích rồi hẵng viết sâu, do đó thời điểm này xem như một bản phác thảo. Bạn đừng viết vội kẻo họ không đồng ý, công sức của bạn sẽ ngay lập tức đổ sông đổ biển.
Hãy bắt tay vào công việc Content cho PR ngay
Sau khi đã được cấp trên phê duyệt bản kế hoạch và phác thảo nội dung quảng cáo. Bạn hãy bắt tay ngay vào triển khai nội dung. Trong quá trình viết, bạn nên tham khảo tài liệu trước đó bởi nó sẽ là nguồn tin quý giá cho bạn.
Bạn cần kiểm tra lại thông tin của bài viết PR trước khi đăng tải
Đừng quá hăng say với nội dung viết bài quảng cáo mà quên mất phần kiểm duyệt lại thông tin. Dù phần kiểm duyệt thông tin là bước nhàm chán nhất, vì thế có nhiều người đã bỏ qua việc này. Chính điểm này sẽ khiến cho bạn mất uy tín trước lãnh đạo và gây ảnh hưởng đến thương hiệu của công ty. Vì thế, trước khi đăng tải, bạn cần kiểm tra lại thông tin của bài viết một lần nữa.
Bài viết quảng cáo nên có hình ảnh sinh động
Một bài Content cho PR chất lượng, bên cạnh ngôn từ còn có sự góp sức không hề nhỏ của yếu tố hình ảnh. Nếu chọn được hình ảnh chất lượng sẽ giúp bài viết sinh động hơn. Khi nhìn vào hình ảnh, người đọc sẽ mường tượng được nội dung bài viết sâu sắc hơn. Từ độ tạo niềm tin tuyệt đối trong lòng khách hàng.
Đăng bài quảng cáo và nhớ theo dõi phản hồi của khách hàng
Sau khi đăng tải bài Content cho PR lên, bạn nên theo dõi và ghi nhận những phản hồi, nhận xét của khách hàng. Nếu khách hàng có thắc mắc, bạn hãy tiến hành giải đáp một cách nhẹ nhàng và cụ thể.
Một số công thức viết bài Content cho PR bài bản nhất
Dưới đây là một số công thức viết tài quảng cáo bài bản nhất mà những bạn làm Content nên nắm rõ:
Công thức SSS
Công thức này sẽ được viết theo mô hình 3S, gồm: Star (ngôi sao), story (câu chuyện) và solution (giải pháp). Mở bài của Content PR sẽ là trải nghiệm hoặc lời nói của khách hàng/người nổi tiếng về dịch vụ/sản phẩm của doanh nghiệp.
Sau thông điệp của họ sẽ là câu chuyện cụ thể như: Họ đã từng gặp khó khăn gì hoặc vấn đề gì khi chưa tiếp cận với sản phẩm của doanh nghiệp. Cuối cùng, bạn mới tiến hành viết bài quảng cáo. Và ở khâu này, bạn nên đưa ra giải pháp cùng hướng giải quyết bằng việc sử dụng sản phẩm/dịch vụ của công ty mình.
Công thức PAS
Công thức này được viết theo mô hình: Problem (vấn đề), Aggravate (nghiêm trọng hóa) và Solution (giải pháp). Viết theo công thức này, người viết sẽ đi thẳng trực tiếp vào vấn đề. Bạn hãy nêu ra những hậu quả của vấn đề khách đang gặp phải nếu không sử dụng dịch vụ, sản phẩm và giải pháp. Sau đó, bạn hãy hướng khách hàng trực tiếp tới lựa chọn dịch vụ/sản phẩm của công ty.
Công thức Strings
Áp dụng công thức Strings, người viết sẽ theo lối viết liệt kê và tổng hợp. Mục đích của công thức viết bài này là giúp đối tượng đọc bài quảng cáo có được thông tin hữu ích nhất về thương hiệu sản phẩm của doanh nghiệp.
Hướng dẫn cách viết bài Content cho PR về giới thiệu sản phẩm
Dưới đây, bài viết sẽ hướng dẫn cụ thể cách viết bài quảng cáo về giới thiệu sản phẩm sao cho phù hợp để các bạn tham khảo nhé!
Cần tìm hiểu thông tin sản phẩm và phác họa bài viết chi tiết
Trước khi viết một dịch vụ hay sản phẩm nào đó, bạn cần phải có kiến thức về sản phẩm đó. Bạn cần nắm vững được một số thông tin cơ bản, sau đó mới tiến hành lập dàn ý bài giới thiệu. Nội dung của Content cho PR sản phẩm bạn cần phải đảm bảo đúng với tính chất như: Công nghệ sử dụng, thiết kế, đặc điểm đặc biệt của sản phẩm,….
Việc bạn lên dàn ý cần phải có sự logic giữa các phần và các đoạn để người đọc được đi theo đúng hướng. Có thể là giới thiệu từ bên ngoài vào trong hoặc giới thiệu tính chất của sản phẩm. Trường hợp bạn chỉ có một sản phẩm duy nhất như: Máy tính, tivi, điện thoại, đầu thu,…hãy có dàn ý chung cho mỗi loại sản phẩm để trang website được thống nhất về thiết kế.
Viết bài giới thiệu về sản phẩm
Khi đã lên được ý tưởng và bản phác thảo, bạn nên dựa vào đó để viết bài. Nên dựa vào khách hàng để có ngôn ngữ, văn phong sao cho phù hợp nhất. Bạn nên chọn cách diễn đạt đơn giản, ngôn từ bình dân, dễ hiểu. Không nên lạm dụng các từ chuyên môn hóa, nếu có bạn nên giải thích cụ thể để khách hàng hiểu hơn về sản phẩm.
Ngoài ra, bài viết Content cho PR cần phải rõ ràng. Bạn nên phân chia từng đoạn, từng đề mục chính và phụ. Từ đó, giúp người xem nắm bắt được thông tin một cách dễ dàng hơn. Không những vậy, bài quảng cáo sản phẩm cần phải làm nổi bật được ưu điểm của sản phẩm. Phải làm sao cho sản phẩm của công ty bạn thu hút, đem đến cảm giác cần thiết cho khách hàng.
Bên cạnh đó, bạn nên để cho bài viết của mình có một chút quảng cáo, giúp sản phẩm tạo ấn tượng và thu được doanh thu tốt. Dĩ nhiên, bài viết cần phải giữ được tính chuẩn xác, tránh hình tượng hóa hoặc PR quá đà so với thực tế.
Chỉnh sửa và tìm hình ảnh minh họa hấp dẫn cho bài viết
Chỉnh sửa và tìm hình ảnh minh họa hấp dẫn cho bài viết là giai đoạn cuối cùng trong khâu viết Content cho PR của bạn. Sau khi viết xong nội dung, bạn nên đọc lại rồi chính sửa chính tả, câu từ và ngữ pháp cho mạch lạc và rõ ràng.
Sau đó, bạn cần tìm kiếm ảnh minh họa cho nội dung bài viết của mình. Khi chọn ảnh, bạn nên chú ý tới kích thước, chất lượng ảnh. Thường các kênh đăng tải Content cho PR sẽ có quy định chung về kích thước ảnh, nhằm tạo ra sự đồng nhất.
Bên cạnh đó, bạn nên chú ý tới bản quyền, tránh tình trạng sử dụng hình ảnh đã gắn logo của thương hiệu khác. Đồng thời, không chọn ảnh có kích thước nhỏ, nhòe và không rõ nét.
Trên đây, bài viết đã chia sẻ xong một số bí quyết viết bài Content cho PR hiệu quả nhất để các bạn tham khảo. Hy vọng, những thông tin trên sẽ hữu ích cho những bạn đang và sắp bước vào lĩnh vực viết Content PR.
Đang cập nhật...