Category và Filter - loại nào tốt nhất đối với SEO?

Thứ 2, ngày 25/08/2014, lúc 7:59 - Gửi bởi: admin - Lượt xem: 1143


(VOC.VN) - Khi thiết lập một trang web thương mại điện tử thì có hàng nghìn khía cạnh SEO mà bạn cần phải xem xét. Có một điều mà hầu hết chúng ta đều phải cân nhắc đó là nên chọn category hoặc filter để trang web của bạn được hoạt động tốt nhất. Với tất cả những kinh nghiệm SEO mà tôi có được, tôi sẽ giải thích cho các bạn thấy tại sao đây lại là lý do quan trọng.

 

 

Ngoài trải nghiệm người dùng thì điều quan trọng là cần phải xem xét có nên sử dụng category hoặc filter cho SEO bởi nó sẽ ảnh hưởng đến thứ hạng của bạn.

 

Chúng ta hãy cùng bắt đầu với một vài thông tin cơ bản để bạn có thể hiểu được sự khác biệt giữa chúng.

 

 

Sự khác biệt giữa Category và Filter là gì?

 

Khi bạn nhìn vào một URL của một trang web thì bạn có thể nhận biết một cách dễ dàng nếu nó sử dụng category hoặc filter. Dưới đây là các định nghĩa của chúng và làm thế nào để bắt đầu một trang web thương mại điện tử:

 

- Category: Liên quan đến việc sử dụng một sản phẩm hoặc dịch vụ trên trang web thương mại điện tử và bạn chia nó ra thành các nhóm nhỏ. Ví dụ, nếu trang web của bạn bán đồ gia dụng, bạn có thể chia chúng ra thành các loại khác nhau như dành cho nhà bếp, phòng tắm hoặc phòng ăn. Một trang category sẽ có một URL kiểu như thế này: http://www.yourdomain.com/category/subcategory.html

 

- Filter: Là một subcategory của khách truy cập khi họ đang xem xét một trong những category của bạn. Ví dụ, nếu trang web trang trí nội thất của bạn đã có một category cho nhà bếp và sau đó một subcategory cho các vật dụng, một bộ lọc cho mục đích (nấu ăn, làm bánh, phục vụ...) có thể là một cái gì đó bạn muốn cho trang web của bạn. Khi nhìn vào một URL cho một bộ lọc bạn sẽ thường xuyên thấy dấu "?" kiểu như thế này: http://www.yourdomain.com/category/subcategory.html?style=mens&color=brown

 

Google có khả năng nhận biết và xếp hạng các trang category, đơn giản vì chúng trông rõ ràng hơn so với các trang filter.

 

Khi nào thì dùng các trang Category?

 

Đầu tiên, bạn nên tập trung vào việc tạo ra các trang category. Bạn có thể chọn những từ mà bạn nghĩ rằng nó sẽ thu hút được khối lượng tìm kiếm cao nhất. Có một cách để làm điều này là sử dụng Google Keyword Planner. Bạn sử dụng nó để tạo ra bản đồ và các category cho trang web của bạn và chia nhỏ nó một cách tự nhiên thành các category khác nhau. Những loại trang này luôn là cách tốt nhất để bắt đầu (hay nói cách khác, không nên bắt đầu với một bộ lọc).

 

Bạn sẽ tìm thấy các kết quả từ một trang web bán hoa ở bên dưới. Tất nhiên, bạn chỉ có thể có các trang category cho những bông hoa mà bạn thực sự bán nhưng đặt từ khóa "flowers" vào Google Keyword Planner là một cách tuyệt vời để xem làm thế nào để chia nhỏ chúng sao cho thật tự nhiên. Nếu bạn thích, bạn cũng có thể làm điều này bằng cách nhìn vào số liệu cụ thể trên trang web của bạn.

 

 

Như bạn có thể thấy, có rất nhiều người quan tâm đến những loại hoa giá rẻ, vì vậy “flowers on sale" là category tốt nhất có thể. Các loại hoa bó sẵn, hoa tùy chọn hay hoa tang lễ đều có category rất tốt. Bạn đang muốn cố gắng để hạn chế số lượng các trang category để nó không gây nhầm lẫn khi người dùng ghé thăm trang web của bạn. Đây là nơi mà các bộ lọc có thể trở thành một sự lựa chọn tốt.

 

Khi nào sử dụng các trang Filter

 

Một vài ví dụ về các bộ lọc thông thường bao gồm giá cả, kích thước hoặc màu sắc. Các bộ lọc này sẽ giới hạn số lượng kết quả hiển thị cho người dùng trang web của bạn. Điều này giúp người dùng tìm các hạng mục khi nó không có khối lượng tìm kiếm cao.

 

Cuối cùng, cả hai trang category và filter đều quan trọng đối với SEO, và bạn cần phải biết khi nào nên sử dụng loại trang nào. Mặc dù lúc đầu nó có vẻ hơi khó khăn nhưng để phân biệt giữa hai loại trang này thì khá là đơn giản một khi bạn đã biết những gì cần phải tìm kiếm khi phân tích. Nếu bạn sử dụng chúng một cách chính xác thì chúng sẽ giúp cải thiện thứ hạng trang web của bạn và nó cũng có thể cải thiện điều hướng trang web của bạn.

 

Bạn có đang sở hữu một trang web thương mại điện tử và bạn có nhận thấy những thay đổi trong SEO khi làm việc với một trang category hoặc với một trang filter? Bạn hãy cho chúng tôi biết câu chuyện của bạn và suy nghĩ của bạn trong phần bình luận bên dưới bài viết này.

 

Ghi nguồn www.voc.vn khi đăng tải lại bài viết này.

Link: Category và Filter - loại nào tốt nhất đối với SEO?