Lối viết tường thuật khi làm Content

ToanNguyen
24/05/2019
61
0
Lối viết tường thuật sinh ra với mục đích kể chuyện cho dù câu chuyện đó...

Lối viết tường thuật sinh ra với mục đích kể chuyện cho dù câu chuyện đó có là sự thật hay chỉ là tưởng tượng. Một đoạn văn tường thuật thường sẽ có các nhân vật, thông qua lối viết này, người đọc sẽ biết chuyện gì sẽ xảy ra với các nhân vật trong câu chuyện. Lối viết tường thuật còn có thể xuất hiện trong các đoạn văn.

Bạn thường sẽ bắt gặp lối viết này trong: Các thể loại giả tưởng (bao gồm tiểu thuyết, truyện ngắn...), thơ ca tiểu sử, giai thoại

Đoạn văn sau đây là một ví dụ cụ thể của lối viết tường thuật:

Đạp xe xuống con đường mòn, tôi nghe thấy tiếng trẻ con cười khúc khích và râm ran xung quanh khúc cua. Tôi chạy xe quanh một ngọn đồi nhỏ và dọc theo con đường vòng cho đến khi tìm nơi đang phát ra tiếng cười. Có ba cô bé ngồi trên thảm cỏ dưới một cây sồi lớn. Chúng giật mình khi thấy tôi, và tôi mỉm cười để khiến chúng cảm thấy thoải mái.

“Đang làm gì đấy mấy công chúa?” Tôi hỏi.

“Không có gì ạ,” ba cô bé đồng thanh trả lời tôi.

Trong đoạn văn trên, bạn có thể thấy tác giả đã mô tả cảnh vật thiên nhiên với giọng văn tường thuật, bằng cách sử dụng cả những câu mô tả và đối thoại, câu chuyện đã được diễn ra theo thứ tự thời gian hợp lý.

loi_viet_tuong_thuat_khi_lam_content-jpg.6414

 

1. Thu hút đúng tệp khách hàng

Bạn có biết tệp khách hàng nào mà bạn muốn không? Đối với nhiều writers mới, quyết định chọn một lĩnh vực viết lách tự do là tất cả những gì họ cần phải cân nhắc.

Bạn có muốn viết cho:

- Doanh nhân
- Thương hiệu lớn
- Khởi nghiệp
- Tác giả
- Các bà mẹ v.v.

Khi bạn tìm ra điều đó, bạn có thể bắt đầu thu hút tệp khách hàng đó.

Tôi khuyên bạn nên chọn một tệp khách hàng có ngân sách phù hợp với dịch vụ của bạn. Ví dụ, các blogger là những bà mẹ có thể thuê một số nội dung, nhưng họ có thể không có ngân sách lớn ngay từ đầu.

Nếu bạn đang tìm kiếm một công việc viết lách tự do có lợi nhuận, thì các blogger mẹ không nên là khách hàng lý tưởng của bạn. Nhưng, các tạp chí nuôi dạy con cái có thể hoạt động thay thế (và họ có ngân sách ổn định cho các writers).

Vì vậy, một khi bạn tìm thấy đúng khách hàng, bạn chỉ cần bắt đầu thu hút họ. Một cách dễ dàng là tìm hiểu những blog họ có thể đọc và khách đăng trên những blog đó.

2. Tạo cho bạn một “Nền tảng của một writer”

Đây là điều cần thiết để có được các khách hàng trả tiền cao (và thường xuyên).

Về cơ bản, nền tảng nhà văn của bạn là cách bạn tiếp thị trực tuyến. Nó bao gồm:

- Trang web của bạn
- Blog của bạn
- Bài viết trên các trang khác của bạn
- Danh mục đầu tư của bạn
- Thương hiệu của bạn
- Hồ sơ truyền thông xã hội của bạn
- Điểm bán hàng của bạn
- Tính cách / bản sao trực tuyến của bạn

Nếu nền tảng writer của bạn thể hiện uy tín của bạn như một writer thực sự, thì khách hàng sẽ đánh giá cao dịch vụ của bạn và trả công phù hợp giá trị của bạn.

3. Có cho mình một Portfolio mạnh mẽ

Portfolio là tổng hợp các dự án, đại diện cho kỹ năng, năng lực, phong cách, và kinh nghiệm của bạn.

Portfolio chính là những ấn tượng đầu tiên của mỗi khách hàng hoặc nhà tuyển dụng, là thứ đơn giản, dễ dàng nhất để thể hiện cho năng lực, các sản phẩm, kỹ năng cũng như phong cách viết của bạn.

Nếu một khách hàng tiềm năng không biết nhiều về bạn, thì họ sẽ tìm đến Portfolio bạn để xem bạn có phù hợp với họ không. Đó là một ý tưởng tốt để chỉ hiển thị văn bản tốt nhất của bạn trên Portfolio.

Điều này ổn thôi - bạn có thể tiếp thị nhiều hơn một mục đích là viết tự do, chỉ cần đảm bảo portfolio của bạn mạch lạc và có tổ chức.

Một cách khác để hiển thị những dự án bạn từng viết là bằng cách có nội dung của bạn trên các blog phổ biến. Nếu bạn có thể đảm bảo đăng bài của khách trên các blog hàng đầu, thì khách hàng tiềm năng sẽ tin tưởng bạn nhanh hơn nếu các mẫu của bạn chỉ từ blog của bạn.

Tất nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc bạn phải CHỜ ĐỢI để có bài đăng khách TỐT NHẤT đó trước khi bạn tạo portfolio của mình. Không, đừng làm thế.

4. Kết nối với các nhà văn khác

Hãy nhớ rằng - bạn không làm điều này một mình!

Và bạn cũng cần nhớ rằng, các writers khác không cạnh tranh công việc hay dự án nào của bạn, chúng ta phải làm việc cùng nhau.

Là một writer mới, bạn nên kết nối với các writers khác mà bạn tìm kiếm hoặc làm việc trong lĩnh vực của bạn. Bằng cách kết nối với họ, bạn có thể nhận được phản hồi, đặt câu hỏi và tìm hiểu thêm các chiến lược mới.

Bạn cũng có thể nhận được công việc từ các writers tự do khác.

Vì vậy, hãy bắt đầu theo dõi các writers khác trên Twitter và để lại nhận xét về bài đăng trên blog của họ như một cách để bắt đầu kết nối. Theo thời gian, bạn có thể gửi email cho họ và đặt câu hỏi và cho họ biết câu chuyện của bạn. Có lẽ hai bạn có thể liên quan với nhau và có thể giúp đỡ lẫn nhau!

5. Cần cảnh giác với vấn đề lừa đảo tài chính (Hay còn gọi là “Scam”)

Đôi khi, rất khó để biết một công việc viết lách tự do có phải là một vụ “scam” hay không. Tôi khuyên rằng nếu bạn nhìn vào một bảng công việc và tìm kiếm một số công việc viết lách tự do, hãy điều tra công ty / blog của họ một cách kỹ càng.

Blog này là thương hiệu mới hoặc thành lập?

Ai là chủ sở hữu và bạn đã nghe nói về anh ta trước đây?

Hãy tìm kiếm trên Google về doanh nghiệp xem nó có liên quan đến lừa đảo không. Thực hiện nghiên cứu nhanh này có thể giúp bạn quyết định xem hợp đồng làm việc có hợp pháp và đáng để tham gia hay không.

6. Luôn sẵn sàng với khách hàng

Đây là điều quan trọng để khiến khách hàng của bạn cảm thấy hài lòng và tin tưởng bạn. Điều này không có nghĩa là bạn phải trả lời cuộc gọi điện thoại lúc 3 giờ sáng hoặc phải kiểm tra email của bạn mỗi giờ; Điều này có nghĩa là phải nhanh chóng liên lạc lại và luôn trả lời email của khách hàng.

Khách hàng của bạn có thể xem bạn là một nhà văn đáng tin cậy và cho bạn nhiều công việc hơn.

7. “Go above and beyond” (có nghĩa là làm nhiều hơn rất nhiều so với yêu cầu của công việc)

Khi khách hàng yêu cầu bạn đưa ra ý tưởng cho bài viết sắp tới, bạn có thể đưa ra hai hay ba nữa chọn để họ lựa chọn - đây cũng là một cách để bạn làm nhiều hơn những gì khách hàng yêu cầu. Hoặc ngoài công việc được giao, bạn có đề xuất thêm những nội dung khác để giúp khách hàng của bạn kiếm thêm được nhiều tiền hơn.

Điều này sẽ giúp bạn được khách hàng đánh giá cao hơn, và họ có thể sẽ giới thiệu bạn với nhiều doanh nghiệp khác nữa.

--- Theo Hobby

Bài viết của tháng

Công thức gợi ý để tính mức nhuận bút hay thù lao phù hợp với sản phẩm viết lách

Có một câu hỏi khá phổ biến trong các diễn đàn thuê viết mình nhận thấy đó là các bạn thường hỏi nhau "Giá bài viết/dự án này thường là bao nhiêu?".

Làm thế nào để tôi trở thành một Freelance Writer?

Một bài viết được chia sẻ bởi Elna Cain - một nhà văn tự do người Mỹ.Tôi đã...

Lối viết tường thuật khi làm Content

Lối viết tường thuật sinh ra với mục đích kể chuyện cho dù câu chuyện đó...

6 mẹo marketing hoàn hảo để giúp bạn trở thành một Freelance writer tốt hơn

Bạn đã biết gì chưa: bạn có thể trở thành một Freelance Writer giỏi hơn...

Xu hướng các thể loại viết cho Freelancer trong 5 năm tới

Bài này mềnh viết dựa trên quan sát và kinh nghiệm cá nhân nhé,...

Bài đọc nhiều

Đánh giá Hyundai Accent 2019 chạy dịch vụ: Giá rẻ, thiết kế trẻ trung

Nếu như Hyundai Accent thế hê trước được nhập khẩu nguyên chiếc, thì ở thế...

Công thức gợi ý để tính mức nhuận bút hay thù lao phù hợp với sản phẩm viết lách

Có một câu hỏi khá phổ biến trong các diễn đàn thuê viết mình nhận thấy đó là các bạn thường hỏi nhau "Giá bài viết/dự án này thường là bao nhiêu?".

Làm thế nào để tôi trở thành một Freelance Writer?

Một bài viết được chia sẻ bởi Elna Cain - một nhà văn tự do người Mỹ.Tôi đã...

Content Writer: Làm sao để Chất giữa cuộc sống Vội?

Content Writer - Người ta thường dùng mỹ từ là “nghệ thuật sắp đặt ngôn ngữ”...

6 mẹo marketing hoàn hảo để giúp bạn trở thành một Freelance writer tốt hơn

Bạn đã biết gì chưa: bạn có thể trở thành một Freelance Writer giỏi hơn...

 
0 Console 0.0989 s Load Time 1.47 MB Memory Used 155 Queries Database 0 Eloquent Illuminate\Database vars & Config 104 Files