Content Writer: Làm sao để Chất giữa cuộc sống Vội?

Ammn
24/05/2019
64
0
Content Writer - Người ta thường dùng mỹ từ là “nghệ thuật sắp đặt ngôn ngữ”...

Content Writer - Người ta thường dùng mỹ từ là “nghệ thuật sắp đặt ngôn ngữ” còn với tôi chỉ mỉm cười đùa vui rằng mỗi lần đặt bút viết chỉ đơn giản là một “cuộc dạo chơi trong thế giới từ ngữ”.

1. Chuyện ngày Xưa...

Trước khi đi làm, hồi sinh viên tôi đã nhận viết cho rất nhiều báo và fanpage, group, mỗi nhóm lại có một insight, loại hình, lĩnh vực khác nhau, môi trường có, giáo dục có, đến giờ vẫn tiếc là chưa thử sức chăm sóc các page đa lĩnh vực hơn như kinh tế, công nghê,..vv

Hồi đó chỉ nghĩ là mình không có chuyên môn thì làm sao dám múa rìu qua mắt thợ? Nhưng giờ nghĩ lại mới thấy mình dại, viết lách là quyền tự do ai cấm cản đâu, nội dung chia sẻ cũng có nhiều kiểu nội dung mà, tranh, chuyện phiếm, chuyện ngắn, mẹo vặt, video, inforgraphic,..vv Đầy kiểu ra đấy mình thích chia sẻ kiểu gì chả được.
Đùa thôi chứ hồi đấy sinh viên trường làng làm sao biết được mấy kiểu nội dung này, nếu biết giờ đã chẳng ngồi đây, ngồi trong tòa soạn tạp chí nào rồi cũng nên, như các cụ hay nói biết trước đã giàu

 
content_writer_lam_sao_de_chat_giua_cuoc_song_voi-jpg.6410

2. Chuyện ngày Nay

Bây giờ tôi đã đi làm, đã trải qua cái thời làm content writer rồi, nói oai hơn chút là giờ cũng có quản lý mấy bạn làm content trong phòng.

Tôi không có ý định liệt kê các tố chất cần có của một content writer, rồi làm thế nào để có kỹ năng viết lách,.. Mà là trăn trở, nỗi niềm khi làm content, hy vọng nhận được sự đồng điệu của những bạn đang trong quá trình trau dồi khả năng viết lách từng ngày.

Là một content writer cho một business có nghĩa công việc chủ yếu là sắp xếp ý từ trên các phương tiện truyền thông sao cho phù hợp với sản phẩm mình đang quảng bá và đúng với thị hiếu của Khách hàng tiềm năng.

- Tìm hiểu kỹ sản phẩm.
- Đọc kỹ insight, khai thác mong muốn,survey nhu cầu và ý đồ của Khách hàng.
- Tìm hiểu đối thủ, phân tích content strategy của đối thủ.
- Brainstorm với account team.
- Tìm kiếm thông tin liên tuc, suy nghĩ, sắp xếp ý từ, khai thác nhiều nguồn, đa kênh, cho nhiều idea, viết.
- Đo lường phản ứng người đọc (trên mạng xã hội có chỉ số JEViC), tiếp thu ý kiến phản hồi của khách hàng, chỉnh sửa, rồi lại tiếp tục viết…

Đây chính xác là các giai đoạn mà tôi cho rằng một người làm content writer cơ bản phải trải qua và làm được mới mong là tồn tại được ở một business.

3. Vậy làm sao để Chất?

Nhưng theo tôi thì như thế vẫn chưa đủ, tôi thầm nghĩ rằng trong các công đoạn trên dường như chúng ta đang bỏ qua một điều, đó là Reflect on how you learned - Phản tư hay còn gọi là tự phản biện – phản biện với chính bản thân, phản biện về chất lượng các tác phẩm của mình, từ những status ngắn trên Facebook cho đến một thông cáo báo chí hoặc những bài viết phục vụ cho mục đích PR của các chiến dịch mà mình đang thực hiện…

Điều này được bắt nguồn từ những suy nghĩ của tôi trong quá trình xây dựng nội dung cho một số brands: Liệu những gì mình viết có phải là những điều tốt nhất cho khách hàng?

Hẳn nhiên một content writer vẫn luôn mong muốn rằng nội dung trên các Social Networks của mình (Facebook, Youtube, G+, Linkedin và các mạng xã hội khác) sẽ chứa đựng càng nhiều đặc tính sản phẩm càng tốt, gây ấn tượng nhanh với khách hàng, thúc đẩy sự tương tác, trao đổi thông tin rồi từ đó dẫn đến cảm xúc thích thú và sau cùng là lựa chọn sản phẩm (Tham khảo thêm mô hình AIDA).

Thế nhưng…

Một content writer có nhiệm vụ phải sản xuất ra nội dung hằng ngày làm sao để làm hài lòng hàng trăm, hàng nghìn hay thậm chí là hàng triệu users, những người đọc status ấy, bài viết ấy, để họ ngẫm nghĩ về nội dung này, thích thú với nội dung kia… Dẫn đến việc có những người phải làm trái với cái Tâm của nghề.

Chỉ vì muốn cung cấp đủ số lượng bài viết mà đi clone nguyên văn câu chữ của người ta (tôi không nói clone là xấu), nhưng làm ơn có thể cho nó đúng chính tả hoặc ít nhất là chỉ học hỏi xem idea người ta làm thế nào và tự biến tấu lại cho phù hợp với hoàn cảnh của mình nữa chứ.

“Quý hồ tinh, bất quý hồ đa”, số lượng tuy nhiều nhưng nếu không đầu tư vào chất lượng thì vẫn thua như thường.

Xuất phát từ sự trăn trở trên mà tôi luôn tự phản biện với chính điều mình sắp viết ra, liệu đây có phải là những dòng trạng thái hay và hữu ích nhất, cho cả brands và users?

Phản Tư thực sự Quan Trọng!

Đứng giữa ma trận Social Media, khi hàng trăm brands lập Facebook Page và đầu tư vào đấy nào chữ, nào hình, nào game, nào contest thì khi đó thử thách đặt ra là làm sao để nội dung và hình ảnh của brand mà mình đang phụ trách phải thực sự khác biệt và hấp dẫn, thu hút lượt Like/ Comment cao hơn đối thủ, hoặc ít nhất phải là tương đương nhau.

Và khi đó mỗi content writer lại càng cần phải tự suy xét về chính mình nhiều hơn nữa, để giờ đây nội dung của mình khi viết ra là điều mà users đọc vào, không chỉ Like hay Comment mà còn là tác động lên suy nghĩ trong đầu họ và khiến họ hành động.

Tôi thiết nghĩ, chỉ có suy nghĩ về một điều gì đó thì mới khiến cho con người ta nhớ lâu hơn về điều ấy.

4. Ai cũng có thể trở thành một Content Writer 

 :)

Tôi thấy trong danh sách bạn bè của mình có rất nhiều người với đủ ngành nghề chức vụ khác nhau. Nhân viên có, manager có, CEO cũng có luôn, ai cũng dùng MXH để bộc bạch tâm sự về triết lý, nhân sinh quan của họ. Và dù là họ không hề được đào tạo để viết, nhưng vẫn viết rất hay, có rất nhiều giọng văn, hài hước dí dỏm có, kiến thức hàn lâm cũng có, bởi họ đang tự ngẫm và viết ra được những tâm tư, kinh nghiệm cá nhân trong đó nữa.

Vậy ai cũng có thể trở thành một người Content Writer chính hiệu. Quan trọng nhất vẫn là bạn Dám đặt bút xuống viết mà thôi.

Bạn chẳng bao giờ viết được nếu không dám viết, hay, dở cũng chỉ là thị hiếu từng người, ngoài kia hàng trăm triệu người, người này thấy không hay nhưng người khác lại thấy hay và hữu ích, miễn là bạn có mong muốn chia sẻ thì sẽ có người ngoài kia cần đón nhận và họ thấy biết ơn với những dòng chia sẻ đó.

5. Kết: Trau dồi, Đổi mới, và Thử-sai.

Đấy bạn sẽ thấy hành trình làm nên một Content Writer không có gì là quá khó và ai trong chúng ta cũng đang là một người làm Content rồi.

Chỉ cần luôn giữ tình yêu với cái đẹp và sự thật, thường xuyên đọc sách báo và tham khảo nhiều tài liệu… và thỉnh thoảng cũng nên sống chậm một chút, đang gõ máy thấy mệt quá thì đứng dậy pha 1 ly trà, mở cửa sổ ra để nhìn thế giới rộng hơn, suy nghĩ sâu hơn và luôn đặt ra câu hỏi phản biện với chính những gì mình đã viết, sắp viết và sẽ viết.


Trách nhiệm của một content writer không chỉ dừng lại ở công việc, mà còn là trách nhiệm với chính bản thân và “đứa con tinh thần” của họ.

Thỉnh thoảng có thể thử đổi mới phong cách viết một hôm, để người đọc cảm nhận được sự tươi mới hơn, cũng giống như việc bạn thử một bộ váy mới trong khi thường ngày chỉ là jean và T-shirt, tin tôi đi bạn sẽ nhận được sự chào đón nồng nhiệt

 

Thử-Sai, trong thế kỷ mà ai cũng khuyến khích start-up, hào hứng với những idea mới, thì việc mình cứ thử giọng văn hay cách xuống dòng mới, rồi bị fail thì cũng chả sao. Fail fast and fail smart mà. Cứ thử, cứ thất bại sớm càng tốt, thất bại sớm là thông minh vì bạn còn có thời gian để thử lại và thành công sau đó.

Chỉ cần nhớ rằng, Users đã dành thời gian đọc báo, lên facebook đọc nội dung mà bạn viết vậy nên họ xứng đáng với những nội dung ý nghĩa và chất lượng nhất từ bạn, một Content Writer.

(FB Phuong Ho)

Bài viết của tháng

Công thức gợi ý để tính mức nhuận bút hay thù lao phù hợp với sản phẩm viết lách

Có một câu hỏi khá phổ biến trong các diễn đàn thuê viết mình nhận thấy đó là các bạn thường hỏi nhau "Giá bài viết/dự án này thường là bao nhiêu?".

Lối viết tường thuật khi làm Content

Lối viết tường thuật sinh ra với mục đích kể chuyện cho dù câu chuyện đó...

Làm thế nào để tôi trở thành một Freelance Writer?

Một bài viết được chia sẻ bởi Elna Cain - một nhà văn tự do người Mỹ.Tôi đã...

6 mẹo marketing hoàn hảo để giúp bạn trở thành một Freelance writer tốt hơn

Bạn đã biết gì chưa: bạn có thể trở thành một Freelance Writer giỏi hơn...

Xu hướng các thể loại viết cho Freelancer trong 5 năm tới

Bài này mềnh viết dựa trên quan sát và kinh nghiệm cá nhân nhé,...

Bài đọc nhiều

Đánh giá Hyundai Accent 2019 chạy dịch vụ: Giá rẻ, thiết kế trẻ trung

Nếu như Hyundai Accent thế hê trước được nhập khẩu nguyên chiếc, thì ở thế...

Công thức gợi ý để tính mức nhuận bút hay thù lao phù hợp với sản phẩm viết lách

Có một câu hỏi khá phổ biến trong các diễn đàn thuê viết mình nhận thấy đó là các bạn thường hỏi nhau "Giá bài viết/dự án này thường là bao nhiêu?".

Làm thế nào để tôi trở thành một Freelance Writer?

Một bài viết được chia sẻ bởi Elna Cain - một nhà văn tự do người Mỹ.Tôi đã...

Content Writer: Làm sao để Chất giữa cuộc sống Vội?

Content Writer - Người ta thường dùng mỹ từ là “nghệ thuật sắp đặt ngôn ngữ”...

6 mẹo marketing hoàn hảo để giúp bạn trở thành một Freelance writer tốt hơn

Bạn đã biết gì chưa: bạn có thể trở thành một Freelance Writer giỏi hơn...

 
0 Console 0.0857 s Load Time 1.42 MB Memory Used 151 Queries Database 0 Eloquent Illuminate\Database vars & Config 104 Files